Thêm động lực cho sản xuất, kinh doanh

 

Công ty CP Gạch men Tasa, KCN Thụy Vân, TP Việt Trì có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong công nhân lao động, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. 

 

(baophutho.vn) - Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các doanh nghiệp tạo thêm động lực cho phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực nâng cao năng suất lao động. Những năm qua, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đã tích cực phát huy sáng kiến, mang lại hiệu quả công việc.

Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh hiện có 92 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở khai thác khả năng và tiềm lực hiện có, chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh trên cơ sở ưu tiên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tiết giảm tối đa chi phí trong sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể phát động phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh”. Nhờ đó, các sáng kiến được công nhận, góp phần giảm sức lao động trực tiếp, tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ tính riêng giai đoạn 2015-2020, các doanh nghiệp trong Khối đã tham gia nghiên cứu hàng chục đề tài cấp tỉnh, bộ, ngành và có gần 300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp gần 200 tỉ đồng.

Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật phần lớn đều từ yêu cầu thực tiễn, nhiều sáng kiến hợp lý hóa sản xuất xuất phát từ những vấn đề phát sinh trong công việc. Do vậy, khi đưa vào áp dụng thực tế có giá trị ứng dụng cao, phục vụ tích cực cho quá trình tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh; cải thiện môi trường làm việc, tiết kiệm nguyên liệu, đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ sản xuất. Để khuyến khích các sáng kiến, mỗi doanh nghiệp có các cách làm như: Hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện sáng kiến; tạo điều kiện cho người lao động học thêm, nâng cao tay nghề; tăng cường trao đổi kinh nghiệm, đầu tư thiết bị mới; có chế độ khen thưởng kịp thời đối với những sáng kiến mang lại giá trị kinh tế, xã hội thiết thực… Chính sự quan tâm này là nguồn động viên để đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động mạnh dạn đề xuất ý tưởng, nhiệt tình tham gia. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của các doanh nghiệp đạt giải cao trong hội thi sáng tạo kỹ thuật, được cấp bằng lao động sáng tạo, có khả năng áp dụng rộng rãi vào thực tế. Đó là động lực thúc đẩy mỗi tập thể, cá nhân tích cực lao động sản xuất, đóng góp quan trọng hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh. 

Tại Công ty CP Gạch men Tasa, KCN Thụy Vân, TP Việt Trì chuyên sản xuất gạch ốp lát với công suất 20 triệu m2/năm. Việc áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất được Công ty chú trọng, từ năm 2016 đến nay đã có 64 sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp công ty với tổng giá trị làm lợi khoảng 115 tỉ đồng. Ông Phạm Hữu Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty  cho biết: Để động viên, khích lệ phong trào thi đua trong công nhân lao động, hàng quý, Công ty tổ chức hội nghị tổng kết và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có các sáng kiến cải tiến được áp dụng hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Riêng năm 2020 Công ty có bốn sáng kiến đạt giải tại hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh. Những đề tài, sáng kiến đã thể hiện tiềm năng, trí tuệ, sự sáng tạo của người lao động, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc tại Công ty. 

Từ hiệu quả mang lại, thời gian tới, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong hoạt động khoa học và công nghệ; tăng cường hợp tác, nghiên cứu, chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ giữa các đơn vị nghiên cứu khoa học với các doanh nghiệp trong Khối; đẩy mạnh ứng dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Tiếp tục tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua lao động sáng tạo trong các doanh nghiệp, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động.

Lượt xem: 552
Nguồn:Baophutho.vn Sao chép liên kết
Tin tiêu điểm
Bản đồ các KCN tỉnh Phú Thọ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.070
Hôm qua : 1.065