Cảnh báo người dân tình trạng lừa đảo qua cuộc gọi, tin nhắn
Sở Thông tin và Truyền thông vừa ra văn bản số 894 /STTTT-TTBCXB gửi các cơ quan báo chí của tỉnh; UBND các huyện, thành, thị; các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh về việc tuyên truyền, cảnh báo người dân tình trạng lừa đảo qua cuộc gọi, tin nhắn điện thoại.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng sử dụng điện thoại để quấy rối, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, xuất hiện các số điện thoại lạ gọi điện, nhắn tin đến các thuê bao để đòi nợ, gây sức ép đòi nợ (đối với những người có mối quan hệ quen biết với những người đang nợ tiền); yêu cầu chủ thuê bao phải nộp phạt vì đã vi phạm Luật Giao thông (phạt nguội); nộp tiền cước thuê bao điện thoại đã quá hạn, nếu không sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ hoặc các lý do khác nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Để đảm bảo an toàn, hạn chế các trường hợp bị quấy rối, lừa đảo, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí của tỉnh, UBND các huyện, thành, thị đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở các nội dung: Tuyên truyền làm các rõ hành vi, thủ đoạn quấy rối, lừa đảo qua điện thoại để người dân biết và nâng cao cảnh giác; tuyên truyền hướng dẫn người dân báo cáo các cuộc gọi, tin nhắn rác về tổng đài. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện việc tiếp nhận và xử lý đối với các cuộc gọi rác, tin nhắn rác thông qua tổng đài 5656 và Trang thông tin điện tử thongbaorac.ais.gov.vn. Trong trường hợp có cuộc gọi, tin nhắn rác thì các đơn vị, cá nhân cần ghi âm lại nội dung cuộc gọi, lưu lại số điện thoại gọi đến và lưu lại tin nhắn để phản ánh với đầu mối nêu trên; hướng dẫn, khuyến khích người dân trình báo với các cơ quan có thẩm quyền khi bị quấy rối, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại. Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tăng cường quản lý thuê bao, có biện pháp xử lý kịp thời đối với các thuê bao phát tán các tin nhắn, cuộc gọi rác.