Phù Ninh đánh thức tiềm năng, lợi thế từ hạ tầng giao thông

Thời gian qua, huyện Phù Ninh đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng trên địa bàn. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đã mở ra cơ hội thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn và thu hút thêm nhiều dự án quy mô đến đầu tư, cải thiện dân sinh, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Thi công đường Âu Cơ qua địa bàn huyện Phù Ninh.

Nhận thức được tầm quan trọng của GTNT đối với phát triển KT-XH của địa phương, phong trào làm đường GTNT được xã Phù Ninh triển khai tích cực. Nhờ thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo” và quy chế dân chủ ở cơ sở, xã đã chủ động khai thác tối đa các nguồn vốn, nhất là nội lực trong dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để làm đường GTNT.

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Phù Ninh cho biết: “Từ chủ trương và sự vận động của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, người dân xã Phù Ninh hiểu được giá trị của việc hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng đường vì lợi ích lâu dài, người dân được hưởng trực tiếp, vì vậy, hầu hết các tuyến đường khi triển khai thực hiện đều có sự ủng hộ của nhân dân. Hiện tại, xã đang thực hiện triển khai hai dự án làm đường: Dự án từ Quốc lộ 2 đi khu công nghiệp Đồng Lạng nối với nhà văn hóa khu 5 và nhánh rẽ từ cống chui khu 7 đi Quốc lộ 2 dài trên 1km; dự án từ cống chui khu 6 đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai kết nối Tỉnh lộ 323, nhánh rẽ từ nhà văn hóa khu 6 đi khu 2 dài trên 1km. Các tuyến đường này khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí số 2 về giao thông. Đến nay, tỉ lệ đường giao thông được cứng hóa đạt trên 80%. Hạ tầng giao thông phát triển góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng giá trị thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Xã phấn đấu cuối năm 2022 sẽ hoàn thành về đích xây dựng xã Nông thôn mới”.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện có 4km đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai; 19,4km đường Quốc lộ 2 chạy dọc theo chiều dài huyện qua các xã: Phù Ninh, thị trấn Phong Châu, Phú Lộc, Tiên Phú, Trạm Thản, đây là tuyến giao thông quan trọng từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc; trên 76km đường tỉnh; trên 43km đường huyện; gần 163km đường trục xã; trên 88km đường liên thôn; 230km đường ngõ xóm; 109km đường nội đồng; 95km đường ra đồng, lên đồi; 6,9km đường đô thị và 5km đường chuyên dùng từ Tổng Công ty Giấy Việt Nam ra cảng An Đạo. Đến nay, 100% các xã trong huyện đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, người dân xã Phù Ninh đã tích cực hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân và nhân dân cho đầu tư phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn huyện, đảm bảo giao thông đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi.

Tuy đã đạt được những kết quả đáng kể trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, nhưng thực tế nhu cầu vốn đầu tư phát triển mạng lưới giao thông của huyện rất lớn, nguồn lực đầu tư vẫn còn hạn chế. Hơn nữa một số tuyến đường quan trọng được đầu tư từ rất lâu, nay đã xuống cấp, đi lại khó khăn như: Đường huyện P1, P2, riêng đường huyện P3 vẫn chưa được cứng hóa 100%, một số đoạn và tuyến đường xã, thôn xóm, trục nội đồng, đường ra đồng, lên đồi vẫn còn là đường đất. Vì vậy, để hoàn thành mục tiêu đề ra hàng năm thì đây thực sự là bài toán khó. Do đó, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, huyện vận dụng sáng tạo thu hút các nguồn lực đầu tư từ nhân dân, từ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn. Kết hợp các nguồn vốn, chương trình, dự án cho đầu tư phát triển GTNT trên địa bàn. Trong đầu tư, tập trung các tuyến đường trọng điểm, các tuyến kết nối với trung tâm kinh tế, tuyến nội thị.

Cụ thể hóa Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, văn bản chỉ đạo, kế hoạch, Nghị quyết số 05 ngày 31/12/2020 của Huyện ủy, Nghị quyết số 50 ngày 23/08/2021 của HĐND huyện về xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng huyện Phù Ninh giai đoạn 2021-2025, hàng năm, UBND huyện chỉ đạo phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch phát triển GTNT, đồng thời hướng dẫn UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển GTNT của địa phương nhằm định hướng mục tiêu đầu tư, xác định nguồn lực vốn đầu tư, phương pháp huy động, lồng ghép, tập trung nguồn lực cho đầu tư một cách hiệu quả. Đồng thời vận động nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội cùng tham gia xây dựng, phát triển, bảo vệ kết cấu hạ tầng GTNT. Nhờ đó, đến nay, tỉ lệ GTNT trên địa bàn huyện được cứng hóa đạt gần 88%. Trong đó, đường huyện đạt trên 89%, đường trục xã đạt gần 96%, đường thôn, xóm đạt trên 99%... 6 tháng đầu năm 2022 huy động nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông đạt khoảng 70 tỉ đồng.

Đồng chí Nguyễn Quang Thanh- Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phù Ninh cho biết: Cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ là yếu tố quan trọng, tạo ra sự khởi sắc cho hoạt động thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của huyện trong thời gian qua. Tại các xã, giao thông nội đồng được cứng hóa theo chuẩn NTM đã tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp, đem lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, sau khi các công trình giao thông trọng điểm được đưa vào sử dụng, đã tạo thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp đến đầu tư, phát triển, tạo ra hàng nghìn việc làm, đóng góp tích cực cho ngân sách tỉnh và địa phương.

Thời gian tới, huyện tiếp tục chủ động, tích cực tối đa các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải của xã hội ngày càng cao; tăng cường công tác thanh kiểm tra rà soát các công trình đang xây dựng đảm bảo chất lượng; tiếp tục dồn sức hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, khuyến khích giao thương, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư phát triển, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của người dân.

Lượt xem: 256
Nguồn:Baophutho.vn Sao chép liên kết
Bản đồ các KCN tỉnh Phú Thọ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 737
Hôm qua : 1.181