Tập trung triển khai đồng bộ giải pháp phát triển đô thị thông minh, phấn đấu đến năm 2045 xây dựng Phú Thọ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Nhằm tập trung triển khai đồng bộ giải pháp phát triển đô thị thông minh, phấn đấu đến năm 2045 xây dựng Phú Thọ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo định hướng Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030, ngày 01/12/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 10345/KH-UBND về việc triển khai Nghị định số 269/2025/NĐ-CP ngày 14/10/2025 của Chính phủ về phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Kế hoạch được ban hành nhằm triển khai đồng bộ và hiệu quả các quy định tại Nghị định số 269/2025/NĐ-CP ngày 14/10/2025 của Chính phủ; gắn kết các nội dung phát triển đô thị thông minh đồng bộ với nội dung về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số các cấp và thích ứng với mô hình tổ chức hành chính chính quyền địa phương 02 cấp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tập trung triển khai đồng bộ giải pháp phát triển đô thị thông minh, phấn đấu đến năm 2045 xây dựng Phú Thọ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong cả nước và khu vực; thuộc nhóm dẫn đầu về quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu với việc ứng dụng công nghệ số và phân tích dữ liệu trong mọi hoạt động của cơ quan Nhà nước và các hoạt động kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, ưu tiên các khung kiến trúc công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và hạ tầng thông tin thông minh là nền tảng để tỉnh Phú Thọ từng bước phát triển trở thành trung tâm kinh tế, tài chính; thương mại, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế trong các đô thị thông minh trong khu vực.
Để hoàn thành mục tiêu Kế hoạch, UBND tỉnh đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND xã, phường tập trung triển khai đồng bộ, thống nhất, đó là:
Thứ nhất, xây dựng môi trường pháp lý, cơ chế chính sách; rà soát công tác phát triển đô thị thông minh của tỉnh gắn với các lĩnh vực để điều chỉnh cho phù hợp; gắn chặt việc hiện đại hóa hạ tầng, xây dựng nền tảng chính quyền đô thị số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thứ hai, tăng cường đầu tư, phát triển hạ tầng số đô thị thông minh; triển khai các nền tảng số quốc gia, nền tảng số dùng chung của ngành, lĩnh vực, vùng theo danh mục đã được ban hành; xây dựng, triển khai chương trình phát triển kinh tế số, xã hội số với các mục tiêu được lượng hóa cụ thể; phát triển hạ tầng tiện ích số và công nghệ số; xây dựng hạ tầng internet vạn vật (IoT) và một số khu công nghiệp chuyên biệt phát triển IoT; chuyển đổi số các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo hướng tăng cường ứng dụng internet vạn vật (IoT) để trở thành khu công nghiệp, cụm công nghiệp thông minh; phát triển thương mại, dịch vụ thông minh.
Thứ ba, rà soát, xây dựng chính sách thu hút, tuyển dụng và đãi ngộ nhân lực chuyển đổi số, lực lượng chuyên trách bảo đảm an toàn, an ninh mạng làm việc tại các cơ quan Nhà nước, đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, phù hợp theo đặc thù lĩnh vực, vùng, miền và đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Thứ tư, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.
Thứ năm, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Thứ sáu, tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Thứ bảy, phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị thông minh như: giao thông thông minh; năng lượng thông minh; hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh; hệ thống cấp, thoát nước thông minh; quản lý chất thải rắn thông minh; môi trường thông minh.
Thứ tám, phát triển hạ tầng và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đô thị thông minh dựa trên mô hình liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, nhà trường, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, cộng đồng.
Thứ chín, vận dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong đô thị thông minh.
Thứ mười, nghiên cứu, triển khai thí điểm các tòa nhà, khu đô thị và dịch vụ, tiện ích thông minh.
Để triển khai có hiệu quả Kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các xã, phường theo chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế tại địa phương chủ động thực hiện và phối hợp với các cơ quan liên quan lồng ghép yêu cầu, nhiệm vụ về phát triển đô thị thông minh trong chương trình, kế hoạch, đề án phát triển tổng thể của ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý; chủ động xây dựng hạ tầng, cơ sở dữ liệu dùng chung và cung cấp dịch vụ thông minh; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đô thị thông minh theo ngành, lĩnh vực và khu vực sau khi đề án phát triển đô thị thông minh được phê duyệt; tổ chức thực hiện các cơ chế thí điểm và ưu đãi đầu tư trên địa bàn theo thẩm quyền.
Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối tham mưu UBND tỉnh về quản lý nhà nước đối với phát triển đô thị thông minh; chủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ rà soát, tham mưu tổ chức thực hiện lập mới đề án phát triển đô thị thông minh của tỉnh sau khi định hướng phát triển đô thị thông minh quốc gia được phê duyệt hoặc có hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; chủ động lồng ghép định hướng phát triển đô thị thông minh vào quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thông minh, hạ tầng kỹ thuật và các lĩnh vực chuyên ngành khác; chủ trì, hướng dẫn trong việc thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn, tiêu chí về phát triển đô thị thông minh theo thẩm quyền.
Sở Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm về quản lý Nhà nước đối với các lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong đô thị thông minh thực hiện trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện rà soát các chương trình, đề án cấp tỉnh về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; xây dựng triển khai Khung kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, xây dựng và tổ chức vận hành Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh cấp tỉnh; xây dựng quy định cụ thể quy trình tổ chức thẩm định, đánh giá, tiếp nhận chuyển giao công nghệ mô hình thực hiện của quốc tế vào thực tiễn của địa phương; quy chế phối hợp liên thông để thực hiện cơ chế một cửa trong việc xem xét, hướng dẫn các tổ chức cá nhân tham gia hoạt động phát triển đô thị thông minh được hưởng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và pháp luật về công nghiệp công nghệ số. Đặc biệt, thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia do Quốc hội ban hành tại Nghị quyết số 193/2025/QH15.




In bài viết








.png)





