• :
  • :
Trang thông tin điện tử Ban quản lý các khu công nghiệp Phú Thọ - Đường dây nóng: 0210.3843021

Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh

Ngày 01/12/2025, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1970/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Quy chế gồm 5 chương và 17 điều, quy định rõ mục đích, nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở; trang phục của cán bộ, công chức, viên chức; tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực về ứng xử; chuẩn mực về đạo đức, lối sống; quy định bài trí khuôn viên công sở tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, việc xây dựng và thực hiện văn hóa công sở nhằm hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công sở; thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy, trung thực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân và xã hội; xây dựng môi trường làm việc văn minh, hiện đại, lịch sự, bảo đảm tính trang nghiêm, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước. Đồng thời, gắn việc thực hiện văn hóa công sở với chương trình cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả, tính minh bạch trong hoạt động công vụ.

Nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở

Dựa trên nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo xây dựng và thực hiện văn hóa công sở, gắn thực hiện văn hóa công sở với việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuân thủ pháp luật trong quá trình thực thi công vụ. Bên cạnh đó, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức, thực hiện và gương mẫu chấp hành văn hóa công sở; tập hợp, tạo sự lan tỏa phong trào thi đua đổi mới thực hiện tốt văn hoá công sở; phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cấp chuyên nghiệp, hiện đại, là nhân tố quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tinh thần, thái độ làm việc

1. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải trung thành với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ Tổ quốc và lợi ích Quốc gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ Nhân dân.

2. Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải ý thức rõ về chức trách, bổn phận của bản thân,

3. Chấp hành đúng thời gian làm việc,

4. Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý, dịch vụ công trực tuyến trong xử lý công việc nhằm giảm thủ tục giấy tờ, nâng cao hiệu quả công việc.

Chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động

1. Không ngừng học tập nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống.

2. Tuyệt đối không được tham gia vào các tệ nạn xã hội, không tham nhũng; không được sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa trong các ngày làm việc; không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn; hút thuốc lá phải đúng nơi quy định.

3. Tuân thủ kỷ luật phát ngôn, chấp hành nghiêm Luật An ninh mạng; thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử trên mạng xã hội đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước.

4. Phải tuân thủ, giữ gìn chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội.

5. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan cam kết, thi đua, phát động các phong trào xây dựng và thực hiện văn hoá công sở tạo sự lan tỏa, bầu không khí vui tươi, lành mạnh, trang nghiêm.

Chuẩn mực ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với người dân

1. Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

2. Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viêc chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng. Tôn trọng và thực hiện nghiêm chế đ báo cáo công việc với cấp trên.

3. Đối với đồng nghiệp, có thái độ tôn trọng, tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ; bảo vệ danh dự uy tín của đồng nghiệp; không tạo bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ; xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp lành mạnh, trong sáng, có lý, có tình; không phản ánh sai sự thật về đồng nghiệp nhằm bôi nhọ danh dự, làm mất uy tín của đồng nghiệp.

4. Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới, gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.

5. Khi giao tiếp qua điện thoại, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải xưng tên, chức vụ, cơ quan nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; điều chỉnh âm lượng giọng nói của mình vừa đủ nghe. Đồng thời, tắt chuông điện thoại di động trong các cuộc họp, hội nghị; trường hợp cần thiết, việc sử dụng điện thoại di động phải đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc họp, hội nghị.

Lượt xem: 3
Nguồn:Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ Sao chép liên kết
Tin tiêu điểm
Bản đồ các KCN tỉnh Phú Thọ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 268
Hôm qua : 535