Khai thác hiệu quả công trình công cộng ở Công viên Văn Lang

Công trình hồ công viên Văn Lang thuộc quần thể Khu du lịch Văn Lang, thành phố Việt Trì là công trình trọng điểm, điểm nhấn của tỉnh. Vì vậy, thời gian qua, thành phố Việt Trì đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, cũng như đẩy mạnh quản lý, sử dụng công trình công cộng, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách khi về với Phú Thọ.

Công viên Văn Lang hiện tại có ba khu độc lập và tổ chức thực hiện khai thác tài sản công bao gồm: Khu vực đồi Sơn Tinh - Thủy Tinh, Khu vực nhà luyện tập thể thao và Hệ thống hạ tầng hè phố, nhà dịch vụ. Trong đó, Khu vực đồi Sơn Tinh - Thủy Tinh, Khu vực nhà luyện tập thể thao được UBND thành phố Việt Trì giao Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố tổ chức lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện quyền khai thác theo quy định. Hệ thống hạ tầng hè phố, nhà dịch vụ xung quanh hồ Công viên Văn Lang được UBND thành phố giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức quản lý, khai thác.

Khu vực đồi Sơn Tinh - Thủy tinh đã được khai thác hiệu quả, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đầu năm 2024, Công ty Đấu giá hợp danh Phú Thọ (đơn vị được lựa chọn làm đơn vị tổ chức đấu giá) đã tiến hành tổ chức đấu giá theo quy định, trong tổng số bốn đơn vị doanh nghiệp tham gia đấu giá có hai đơn vị đủ điều kiện mở phiếu trả giá, kết quả Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Việt Trì là đơn vị trúng quyền khai thác. Vì vậy, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành bàn giao mặt bằng các khu vực mà Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Việt Trì đã trúng quyền khai thác theo quy định. Đến nay, Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Việt Trì đã tiếp nhận bàn giao và tiến hành thực hiện quyền khai thác theo đúng hợp đồng đã được ký kết; đồng thời tổ chức ký hợp đồng, cam kết kinh doanh dịch vụ với 78 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ theo đúng Đề án được duyệt.

Khu vực vệ sinh công cộng luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Được đầu tư xây dựng, cải tạo nhằm phục vụ đời sống nhân dân song trong quá trình vận hành, sử dụng do ý thức, trách nhiệm của một bộ phận người dân chưa tốt nên một số công trình công cộng trong khu vực Công viên Văn Lang chưa thực sự phát huy hiệu quả. Mặc dù có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua, tuy nhiên công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống các kết cấu hạ tầng, công trình kiến trúc, cây xanh đô thị tại Công viên Văn Lang đôi khi còn chưa kịp thời, do vậy đã bắt đầu bộc lộ nhiều bất cập trong công tác quản lý cần có cơ chế chính sách, biện pháp để giải quyết như: Tình trạng người dân tự phát bày bán hàng hóa, dịch vụ trên hè phố, sân công viên, xả rác bừa bãi xuống lòng đường, hè phố, lòng hồ, khuôn viên cây xanh khiến diện mạo của công viên trở nên mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường, ảnh hưởng xấu đến chất lượng các công trình, vật kiến trúc, cây xanh...

Các khu vực để xe được kẻ vạch theo đúng quy định.

Anh Đào Duy Hiển ở phường Gia Cẩm, chia sẻ: Ngày nào đi bộ trong Công viên Văn Lang tôi thấy các công nhân của Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Việt Trì thường xuyên vệ sinh môi trường trong khu vực công viên, nhất là khu vực vệ sinh công cộng, đảm bảo sạch sẽ. Tuy nhiên, người dân khi tham gia hoạt động tại đây cần phải giữ gìn cảnh quan chung cùng với các công trình công cộng, để công trình được phát huy hiệu quả.

Hoàn hiện các biển, bảng quy định vị trí được phép kinh doanh dịch vụ tại khu vực hồ Đồng Cận thuộc Công viên Văn Lang (đường Nguyễn Tất Thành).

Để giải quyết tình trạng này, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã đề xuất, kiến nghị Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Việt Trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện khai thác một số tài sản công, tăng cường quản lý, duy trì cảnh quan trong khu vực Công viên Văn Lang theo đúng Đề án đã được phê duyệt. Đề nghị UBND thành phố Việt Trì xem xét sớm ban hành Quy chế quản lý Công viên Văn Lang mới thay thế cho quy định tạm thời hiện nay.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trên, đặt ra yêu cầu về tăng cường công tác quản lý, khai thác một số tài sản kết cấu hạ tầng và tài sản công gắn với trách nhiệm quản lý của đơn vị khai thác trong việc duy trì hệ thống cây xanh, thảm cỏ, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực công viên, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và an toàn giao thông trong quá trình khai thác. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và nâng cao chất lượng phục vụ đặc biệt là các dịp lễ hội.

Để công tác quản lý, duy trì cảnh quan Công viên Văn Lang được đảm bảo, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Lê Huy Hà cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố tiến hành tuyên truyền, phổ biến nội dung của Đề án thí điểm khai thác một số tài sản công, tăng cường quản lý, duy trì cảnh quan trên hệ thống thông tin đại chúng của tỉnh, thành phố và phường, xã, đặc biệt là các phường, xã có phần diện tích nằm trong ranh giới Công viên Văn Lang. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn hiện các biển, bảng quy định vị trí được phép kinh doanh dịch vụ, điểm trông giữ xe, nhằm hướng dẫn người dân và du khách thực hiện theo đúng quy định.

Đinh Tú

Lượt xem: 37
Nguồn:Baophutho.vn Sao chép liên kết
Tin tiêu điểm
Bản đồ các KCN tỉnh Phú Thọ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 788
Hôm qua : 1.568