Doanh nghiệp vượt khó trước nguy cơ thiếu hụt lao động

 

Công nhân tại các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

 

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp với số ca nhiễm mới tăng trong công nhân, người lao động thời gian dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình trạng thiếu lao động, cùng với việc làm tốt công tác phòng chống dịch, các doanh nghiệp đã thực hiện những giải pháp ứng phó linh hoạt, hiệu quả.

Là một trong những doanh nghiệp có số lượng đông công nhân, người lao động đang làm việc. Để hạn chế số ca nhiễm mới, bảo đảm duy trì hoạt động ổn định với số lao động còn lại, Công ty TNHH Kaps Tex Vina, KCN Thụy Vân, TP Việt Trì đã quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn trưa, ăn ca để bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Đồng thời, công ty thường xuyên tổ chức cho công nhân làm xét nghiệm sàng lọc, nếu phát hiện trường hợp dương tính với COVID-19 sẽ cho nghỉ để điều trị theo quy định.

Ông Nguyễn Thành Đông – Trưởng Phòng nhân sự, Công ty TNHH Kaps Tex Vina cho biết: Để ứng phó với tình hình dịch bệnh như hiện nay, chúng tôi đưa vào ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại hơn để rút ngắn thời gian, giảm chi phí, nhân lực, nâng cao năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Bộ phận nhân sự và bộ phận sản xuất chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, bố trí nguồn nhân lực để không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất cũng như tiến độ giao hàng cho đối tác. 

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công ty TNHH Công nghệ Cosmos 1, KCN Thụy Vân, TP Việt Trì linh hoạt điều chỉnh các biện pháp sản xuất, ưu tiên thực hiện trước các đơn hàng gấp.

Năm 2022, Công ty TNHH Công nghệ Cosmos 1, KCN Thụy Vân, TP Việt Trì đặt mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô, xe máy, doanh thu đạt trên 1.000 tỉ đồng. Để đạt mục tiêu đề ra trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, đơn vị siết chặt công tác phòng chống dịch; yêu cầu toàn bộ công nhân hạn chế tiếp xúc, không ra khỏi chỗ làm nếu không cần thiết nhằm giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh. Đồng thời linh hoạt điều chỉnh các biện pháp sản xuất, ưu tiên thực hiện trước các đơn hàng gấp. Tuy nhiên, từ giữa tháng 2/2022 đến nay, Công ty liên tục phát sinh các trường hợp F0, F1. Do đó, để đảm bảo tiến độ sản xuất, Công ty khuyến khích người lao động tăng ca, làm thêm giờ, làm thêm vào ngày nghỉ. Mỗi ngày người lao động sẽ làm thêm 2 - 3 giờ. Các chế độ cho công nhân đều được Công ty thực hiện đầy đủ và có thêm tiền thưởng tăng ca. 

Với số lao động bị nhiễm COVID-19 tăng dẫn đến các trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh (F1) phải cách ly y tế cũng tăng cao khiến cho nhiều doanh nghiệp trong KCN, CCN đứng trước nguy cơ thiếu hụt lao động cho sản xuất. Một số doanh nghiệp không đảm bảo được công suất và tiến độ đơn hàng, tiềm ẩn nguy cơ mất hợp đồng của khách hàng truyền thống và phải đền bù đơn hàng.

Với phương châm tận dụng các cơ hội để mở cửa sản xuất, kinh doanh, ngay những tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp để thích ứng với tình hình mới. Trước thực trạng nhiều lao động phải nghỉ để cách li, điều trị COVID-19, một số doanh nghiệp đã tuyển dụng lao động thời vụ để bù cho số lao động bị thiếu hụt; đồng thời, thực hiện đàm phán với các đối tác để giãn, hoãn thời gian giao hàng. 

Để hỗ trợ doanh nghiệp sớm vượt qua giai đoạn này, Ban Quản lý các KCN đã chỉ đạo phòng chuyên môn và Trung tâm Phát triển hạ tầng và dịch vụ KCN nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động để đưa ra các phương án hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động đảm bảo nguồn lực cho sản xuất như thành lập nhóm zalo “tuyendungkcnphutho”, facebook https://www.facebook.com/Tuyendungkcnphutho/; đưa thông tin tuyển dụng lên trang web “bqlkcn.phutho.gov.vn”, kết nối với các địa phương và trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh để tìm nguồn lao động cho doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hanh  - Trưởng BQL các KCN tỉnh cho biết: “Hiện trên 90% công nhân, lao động tại các KCN, CCN đã được tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch bởi việc thực hiện tốt “5K” kết hợp với phát hiện sớm, cách ly kịp thời ca bệnh sẽ hạn chế được việc lây nhiễm trên diện rộng, đảm bảo sức khỏe cho công nhân, lao động”.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ chủ động hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch nhằm giảm các ca mắc COVID-19 mới. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại chính doanh nghiệp và từng bộ phận sản xuất... Đây là giải pháp lâu dài, toàn diện, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển.

Lượt xem: 1.274
Nguồn:Theo baophutho.vn Sao chép liên kết
Tin tiêu điểm
Bản đồ các KCN tỉnh Phú Thọ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.301
Hôm qua : 1.870