• :
  • :
Trang thông tin điện tử Ban quản lý các khu công nghiệp Phú Thọ - Đường dây nóng: 0210.3843021

Ngành Thông tin và Truyền thông Phú Thọ: Khẳng định vai trò dẫn dắt chuyển đổi số

Thời gian qua, ngành Thông tin và Truyền thông đã phát huy tốt vai trò tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ triển khai lộ trình chuyển đổi số đúng với chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với điều kiện của tỉnh, huy động được sự quan tâm, vào cuộc của các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh nói chung và của từng ngành, địa phương nói riêng. Nỗ lực vượt lên khó khăn, từng bước khẳng định vai trò dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh, năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

 

 

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Tường cùng đoàn công tác tham quan hạ tầng mạng lưới của Trung tâm dữ liệu VNPT IDC tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Hệ thống văn bản được ban hành kịp thời, đồng bộ

Với vai trò là cơ quan tham mưu công tác chuyển đổi số của tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành hệ thống văn bản kịp thời, đồng bộ, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số tại địa phương như: Nghị Quyết số 55-NQ/TU ngày 13/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 2348/QĐ-UBND ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh về ban hành Đề án Phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; các quyết định, kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn và hằng năm của tỉnh; các Quy chế khai thác và sử dụng hệ thống thông tin của tỉnh và nhiều văn bản quan trọng khác. Thông qua đó, đảm bảo vai trò định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác xây dựng chính quyền số và phát triển kinh tế số, xã hội số, góp phần tạo động lực, thúc đẩy hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng, các ứng dụng công nghệ thông tin

Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước ngày càng được hoàn thiện. 100% các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã có hệ thống mạng nội bộ kết nối Internet cáp quang tốc độ cao, được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng đáp ứng được nhu cầu khai thác và sử dụng trong hoạt động cơ quan nhà nước. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện được trang bị máy tính phục vụ công việc đạt 100%, cấp xã đạt 82%.


Đồng chí Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cùng lãnh đạo Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông), Sở Thông tin và Truyền thông một số tỉnh phía Bắc tham quan Trung tâm dữ liệu số và hệ thống IOC của tỉnh Phú Thọ

Các hệ thống nền tảng hỗ trợ triển khai chuyển đổi số được duy trì hiệu quả, bao gồm: Hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tỉnh; hệ thống mạng diện rộng (WAN) kết nối các cơ quan nhà nước; hệ thống thông tin báo cáo; Trung tâm điều hành thông minh (IOC); Trung tâm giám sát an toàn thông tin mạng (SOC). Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành về Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Cán bộ công chức, Bảo hiểm xã hội được các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai, bước đầu đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng dữ liệu trong các cơ quan nhà nước. Triển khai xây dựng Kho dữ liệu và Cổng chuyển đổi số của tỉnh để phân tích, tổng hợp dữ liệu của tỉnh và các ngành, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của tỉnh và cung cấp thông tin, dữ liệu cơ bản cho người dân và doanh nghiệp.

Quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đến nay, 100% cơ quan nhà nước các cấp của tỉnh đã thực hiện gửi nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế hoàn toàn văn bản giấy, trung bình hàng tháng tiết kiệm tiết kiệm trên 1,05 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, kết nối với hệ thống của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Hệ thống thông tin báo cáo đồng bộ đến 100% cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến huyện, xã, đáp ứng yêu cầu thực hiện 100% chế độ báo cáo định kỳ theo quy định của Chính phủ, của tỉnh. Phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức triển khai đồng bộ, thống nhất đến 100% các cơ quan nhà nước.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến của tỉnh đạt 81,09% (trong đó: cấp tỉnh đạt 72,27%; cấp huyện đạt 96,18%; cấp xã đạt 72,36%). 100% cơ quan, đơn vị đã phát sinh hồ sơ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thủ tục hành chính. Hoàn thành việc kết nối đăng nhập qua hệ thống xác thực định danh điện tử của Bộ Công an với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. 100% UBND cấp huyện, cấp xã triển khai chứng thực điện tử phục vụ người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu.


Báo Phú Thọ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong các quy trình xuất bản báo, trong đó có Báo điện tử

Các cơ quan báo chí của tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai chiến lược chuyển đổi số báo chí, xây dựng cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, đa phương tiện, đa nền tảng, nhất là trên các nền tảng mạng xã hội nhằm quảng bá, đưa thông tin của tỉnh Phú Thọ nhanh chóng, lan tỏa kịp thời. Cổng Thông tin điện tử tỉnh; 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 100% UBND cấp huyện có cổng thông tin điện tử; 162/225 UBND xã, phường, thị trấn có trang thông tin điện tử đảm bảo cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành chính xác, kịp thời, đáp ứng nhu cầu tra cứu, tìm hiểu thông tin của người dân, doanh nghiệp. Đã có 191/225 xã, phường, thị trấn sử dụng đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, đạt 85%; tỷ lệ khu dân cư có loa truyền thanh đạt 99,6%; tỷ lệ phủ sóng phát thanh địa phương đạt 95,7% góp phần đưa thông tin kịp thời đến người dân địa phương. Triển khai xây dựng Hệ thống thông tin nguồn của tỉnh quản lý toàn bộ hoạt động thông tin cơ sở, kết nối hệ thống thông tin nguồn Trung ương.

Về phát triển kinh tế số, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sử dụng hóa đơn điện tử. Các doanh nghiệp tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tối ưu hóa hoạt động, quy trình sản xuất kinh doanh, triển khai thí điểm hợp đồng điện tử trong các giao dịch. Tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm điện tử, máy tính và linh kiện của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử viễn thông 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,2 tỷ USD; ước cả năm 2024 đạt 12,5 tỷ USD.



Nhân viên VNPT Phú Thọ giới thiệu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Về phát triển xã hội số, tỷ lệ thuê bao di động sử dụng điện thoại thông minh ước đạt 86,5%; tỷ lệ hộ gia đình có cáp quang băng rộng ước đạt 79,4%. 100% các xã, phường, thị trấn của tỉnh đã thành lập được 2.356 Tổ công nghệ số cộng đồng với 7.454 thành viên. Đến nay, đã thực hiện cấp 1,3 triệu thẻ căn cước công dân; 959.002 tài khoản định danh điện tử (trong đó, đã kích hoạt 881.511 tài khoản). Hoàn thành việc nhập cơ sở dữ liệu hộ tịch trên nền cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với 1.183.176 dữ liệu.

Những chuyển biến tích cực trong công cuộc chuyển đổi số đã góp phần quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 của tỉnh đạt 89,19 điểm, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 9 bậc).

Tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt chuyển đổi số, ngành Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chủ trương, chính sách trong chuyển đổi số phù hợp với thực tiễn. Tập trung làm tốt việc huy động nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng số; đẩy mạnh công tác truyền thông, đưa công nghệ số lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân; nâng cao chất lượng, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Phát triển, kết nối, khai thác và sử dụng hiệu quả các nền tảng triển khai chuyển đổi số, các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước, phục vụ đời sống Nhân dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Đồng chí Nguyễn Minh Tường - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Lượt xem: 1
Nguồn:Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ Sao chép liên kết
Tin tiêu điểm
Bản đồ các KCN tỉnh Phú Thọ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 19
Hôm qua : 53