Giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia tại huyện Yên Lập

Ngày 28/3, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện Yên Lập.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu phát biểu kết luận buổi giám sát.

Giai đoạn 2021-2023, huyện Yên Lập đã tập trung chỉ đạo, triển khai hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Chương phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với tổng nguồn vốn đầu tư và vốn sự nghiệp được phân bổ trên 244 tỉ đồng. Đến nay tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư đạt 98% còn vốn sự nghiệp mới chỉ giải ngân được 25%. Đến hết năm 2023, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho huyện miền núi Yên Lập, trong đó kết cấu hạ tầng được đầu tư đã góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống của người dân; tỉ lệ hộ nghèo giảm dần, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao.

Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo huyện cũng nêu rõ những khó khăn trong quá trình triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia như: Các dự án, tiểu dự án nhỏ lẻ, manh mún, lại triển khai trên địa bàn rộng; một số nội dung còn chưa có sự thống nhất giữa các bộ, ngành, chưa rõ đối tượng, nội dung, định mức chi, quy trình thực hiện; tiến độ giải ngân vốn sự nghiệp chậm; công tác xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng NTM còn hạn chế.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu - Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những cố gắng của huyện Yên Lập trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu huyện Yên Lập cần tập trung rà soát, tiếp tục chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia sao cho hiệu quả, trong đó các cơ quan, đơn vị chủ quản các chương trình, dự án, tiểu dự án thành phần phải khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định các mốc thời gian cụ thể. Phân công cán bộ, cơ quan chuyên môn có năng lực triển khai; thực hiện chương trình phải đảm bảo đúng quy định, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Cần đẩy nhanh tỉ lệ giải ngân vốn song cũng phải căn cứ vào tình hình thực tế làm đúng quy định, đúng quy trình. Bên cạnh việc thực hiện đảm bảo theo tiến độ, cần tăng cường công tác rà soát, thanh kiểm tra, kịp thời phát hiện những vướng mắc để báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết. Phải đảm bảo nguồn vốn của cả 3 chương trình phát huy hiệu quả, hướng đến mục tiêu đối tượng thụ hưởng là người dân, nâng cao nhận thức và phát triển sinh kế cho nhân dân.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đi khảo sát thực tế tại Khu di tích Đình Phục Cổ, xã Minh Hòa

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu giao Sở KH&ĐT phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tổng hợp những vướng mắc của các huyện trong quá trình triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia để kiến nghị với Trung ương sửa đổi, giải quyết. Đồng chí lưu ý, huyện Yên Lập không được nợ vốn chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, cần phải giữ được rừng, trồng cây bản địa, phát triển kinh tế lâm nghiệp từ rừng gỗ lớn. Cùng với phát triển kinh tế, cần bảo tồn, phát huy bản sắn văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu cũng cho ý kiến chỉ đạo liên quan đến đề xuất của huyện về triển khai các dự án: Xây dựng tuyến đường kết nối các xã vùng thượng huyện Yên lập với đường giao thông liên vùng kết nối quốc lộ 32C và nút giao IC10 cao tốc Nội Bài- Lào Cai; điều chỉnh nguồn vốn các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2022-2024.

Linh Nguyễn

Lượt xem: 17
Nguồn:Baophutho.vn Sao chép liên kết
Tin tiêu điểm
Bản đồ các KCN tỉnh Phú Thọ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 539
Hôm qua : 1.568