Nội quy tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024

Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 vừa ban hành Nội quy trong thời gian tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 (từ ngày 9-23/4, tức từ mùng 1-15/3 năm Giáp Thìn).

Nội quy quy định việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn, thực hiện nếp sống văn minh tại khu vực Di tích lịch sử Đền Hùng trong thời gian tổ chức. Cụ thể, đồng bào, du khách về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về an ninh, trật tự, an toàn về người, tài sản, phòng chống cháy di tích, Khu rừng Quốc gia Đền Hùng.

Giữ gìn thuần phong mỹ tục của dân tộc, mặc trang phục trang trọng, lịch sự, kín đáo; đi nhẹ, nói nhỏ; ngả mũ, nón trước khi vào đền, chùa. Thực hành nghi lễ tín ngưỡng theo nghi thức truyền thống và sự hướng dẫn của ông Từ, nhà sư, cán bộ Khu di tích, không tuyên truyền và hành nghề mê tin dị đoan. Thời gian làm lễ không quá 20 phút tại mỗi đền, chùa.

Đồng bào có hảo tâm công đức xây dựng tu bổ Đền Hùng, đề nghị thực hiện bằng các hình thức: Ghi phiếu công đức, quét mã QR tại các quầy công đức hoặc thả tiền trong các két công đức tại các đền, chùa trong di tích. Tiền đặt lễ, tiền giọt dầu đặt ở các đĩa trên ban thờ. Không cài, dắt, đặt tiền trên các tượng thờ và các đồ thờ tự; không thả tiền xuống Giếng Ngọc, Giếng Cổ (Giếng Rồng) và các hồ cảnh quan trong khu vực Di tích.

Không hái hoa, bẻ cành, thắp hương dọc đường đi; không mang các hóa chất độc hại, chất nổ, chất dễ cháy, không đốt lửa, vứt tàn thuốc vào các khu vực rừng trong di tích. Giữ gìn vệ sinh chung, để rác đúng nơi quy định.

Các phương tiện đi vào Khu di tích phải để đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của cán bộ làm nhiệm vụ (có đeo thẻ); giá dịch vụ trông giữ xe được niêm yết tại các bãi giữ xe. Đề nghị đồng bào nêu cao cảnh giác, chú ý đề phòng và phát hiện kẻ gian lợi dụng đông người để hoạt động cướp giật, móc túi... Khi mua hàng ăn uống, đồ lưu niệm, sử dụng dịch vụ trải chiếu, dịch vụ xe ô tô điện hoặc chụp ảnh kỷ niệm cần xem kỹ bảng niêm yết giá, thỏa thuận giá trước khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ để tránh bị ép giá.

Các tổ chức, cá nhận tham gia các hoạt động dịch vụ - du lịch trong khu vực di tích phục vụ lễ hội phải chấp hành các quy định về kinh doanh của Nhà nước, quy định của Khu di tích lịch sử Đền Hùng và phải thực hiện đẩy đủ các quy định sau: Phải được sự đồng ý của Ban Tổ chức Lễ hội và Khu di tích. Bán hàng đúng vị trí và diện tích trong hợp đồng, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, các khu vực vườn hoa, cây cảnh phục vụ cho mục đích kinh doanh; giữ gìn và đảm bảo PCCC, vệ sinh môi trường tại nơi kinh doanh và trong khu vực di tích; để phương tiện đúng nơi quy định, không tham gia dong, dẫn khách trong khu vực; cấm các phương tiện taxi, xe ôm hoạt động. Niêm yết công khai giá các loại mặt hàng, dịch vụ; bảng niêm yết giá phải được đặt tại vị trí dễ quan sát; bán hàng theo đúng giá niêm yết; không môi giới dẫn khách, cung cấp hàng hóa cho người bán hàng rong... Không được kinh doanh các mặt hàng ăn, uống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của du khách; không treo, bày bán thực phẩm gây phản cảm, mất mỹ quan (đặc biệt là động vật tươi sống); Sử dụng điện, nước tiết kiệm; đảm bảo tuyệt đối an toàn trong đấu nối, lắp đặt, sử dụng nhằm đảm bảo an toàn cho đồng bào về dự lễ hội.

Các hành vi bị nghiêm cấm: Xâm phạm đến các di tích lịch sử, Khu rừng Quốc gia Đền Hùng; các công trình, thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường... trong khu vực Đền Hùng. Lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng, tự do ngôn luận nhằm chống phá Đảng, Nhà nước; gây mất đoàn kết và truyền thống văn hóa của dân tộc; hoạt động mê tín, dị đoan; đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức... Gây mất an ninh trật tự, nói tục, chửi thề xúc phạm tâm linh và các hoạt động trái với quy định của pháp luật làm ảnh hướng tới Di tích lịch sử Đền Hùng, các hoạt động lễ hội và nhân dân về dự lễ hội. Sử dụng loa, tăng âm để mời chào khách mua hàng (chỉ được phép sử dụng loa pin cầm tay hoặc thiết bị thu phát tín hiệu đeo lưng); Bán hàng rong, bán hàng không đúng vị trí quy định, chèo kéo, môi giới hoặc ép khách mua hàng. Ăn xin, khất thực; đổi tiền lẻ, kinh doanh hoặc lưu hành sách báo, tranh ảnh, đồ vật có nội dung phản động, kích động bạo lực, mê tín dị đoan; các loại đồ vật, đồ chơi gây nguy hiểm; phim, ảnh, những ấn phẩm không được phép lưu hành; Yêu cầu du khách sử dụng dịch vụ, tự ý in sao ảnh khi chưa được sự đồng ý của khách hàng; dừng, đỗ xe các loại phương tiện không đúng nơi quy định.

Để thực hiện công tác chuẩn bị, tổ chức nghi Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 năm Giáp Thìn trang nghiêm, trọng thể theo nghi thức Quốc gia, đề nghị đồng bào và những người không có nhiệm vụ không lên khu vực núi Nghĩa Lĩnh trong thời gian từ 22 giờ ngày 9/3 đến 9 giờ ngày 10/3 năm Giáp Thìn (tức từ 22 giờ ngày 17/4 đến 9 giờ ngày 18/4).

Đồng bào và du khách về tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 nếu phát hiện các trường hợp không chấp hành Nội quy lễ hội, hoặc có thông tin liên quan đến công tác an ninh trật tự, an toàn, PCCC, trông giữ các loại phương tiện, dịch vụ chụp ảnh, dịch vụ vận chuyển xe ô tô điện, hoạt động kinh doanh dịch vụ và các hoạt động khác trong khu vực Di tích lịch sử Đền Hùng trái với các quy định của Nhà nước và quy định tại Nội quy này, đề nghị phản ánh với Ban Tổ chức qua số điện thoại: 0210.6551.666; 0210.380.026 hoặc 0988.859.998.

Văn Lang

Lượt xem: 34
Nguồn:Baophutho.vn Sao chép liên kết
Tin tiêu điểm
Bản đồ các KCN tỉnh Phú Thọ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 45
Hôm qua : 1.091