Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu

Sáng 9/9, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ sập cầu Phong Châu, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Sau khi khảo sát hiện trường, Phó Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp tại Sở Chỉ huy được tỉnh Phú Thọ lập tại đầu cầu Phong Châu để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khảo sát thực tế hiện trường vụ sập cầu

Huy động lực lượng ứng phó sự cố sập cầu Phong Châu

Báo cáo với Phó Thủ tướng, đồng chí Bùi Văn Quang – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Cầu Phong Châu nối liền huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ bị sập vào lúc 10 giờ 2 phút. Chỉ 15 phút sau khi sự cố xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cùng các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường nắm bắt tình hình, chỉ đạo công tác cứu nạn, khắc phục sự cố. Qua trích xuất camera, lời khai nhân chứng cho thấy thời điểm xảy ra sự cố có 1 xe đầu kéo, 1 xe tải, 1 xe ô tô bốn chỗ, 5 xe máy và 1 xe đạp điện bị rơi xuống sông. Lực lượng chức năng đã cứu được 3 nạn nhân.

Tỉnh Phú Thọ đã thành lập Sở Chỉ huy ở đầu cầu Phong Châu (phía huyện Tam Nông) để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố, điều tiết, phân luồng giao thông. Hiện lực lượng Quân đội gồm hơn 500 cán bộ, chiến sỹ thuộc Quân khu 2, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cùng lực lượng công an, dân quân tự vệ đã có mặt tại hiện trường, sẵn sàng cứu hộ.

Cùng với làm tốt công tác giải tỏa mặt cầu, không cho người ra vào khu vực cầu sập để bảo đảm an toàn, tỉnh cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai phương án điều tiết, phân luồng giao thông từ xa nhằm hạn chế tình trạng ách tắc giao thông qua khu vực.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết: Cầu Phong Châu có 8 nhịp, trong đó 5 nhịp bê tông và 3 nhịp thép. Hiện tại, 2 nhịp thép và 1 trụ đã bị sập. Kiểm tra sơ bộ tại hiện trường và với lưu lượng nước lũ như hiện nay khả năng 1 nhịp thép còn lại có thể bị sập tiếp, vì thế không thể sửa chữa lại cầu. Đoàn công tác của Bộ GTVT và Uỷ ban ATGT quốc gia cũng đã có mặt tại điểm cầu sập. Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường thuỷ nội địa điều phối lưu thông, hướng dẫn các phương tiện đường thuỷ không đi vào khu vực cầu sập. Các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương triển khai các phương án tìm kiếm các nạn nhân và xử lý sự cố.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm việc với lãnh đạo Quân khu 2, tỉnh Phú Thọ, Bộ GTVT, chỉ đạo khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu

Đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt

Sau khi nghe Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang, Trung tướng Phạm Hồng Chương – Tư lệnh Quân khu 2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh Phú Thọ báo cáo, thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương các lực lượng quân đội, công an, cán bộ địa phương đã khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó sự cố.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Hoàn lưu bão gây mưa lớn trên thượng nguồn, lũ trên sông Thao đã trên mức báo động 3, cộng với phải xả lũ hồ thủy điện Thác Bà, Tuyên Quang... nên nước sông sẽ tiếp tục dâng cao. Vì vậy, tỉnh Phú Thọ cần phân công từng nhóm cán bộ, đánh giá các điểm có khả năng ngập lụt, di dời dân khi lũ lụt dâng cao, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Kịp thời báo cáo lãnh đạo Chính phủ khi có vấn đề xảy ra.

Liên quan đến sự cố sập cầu Phong Châu, Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát số lượng phương tiện, nạn nhân bị rơi xuống sông. Khu vực cầu Phong Châu phải ngăn đường bằng rào cứng, đặt biển báo, ứng trực không cho phương tiện đi vào. Đồng thời, làm biển cảnh báo, hướng dẫn đường tránh cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường biết.

Do nước sông chảy xiết, lũ sông Thao vẫn tiếp tục dâng cao gây khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ

Về tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, trước mắt tìm kiếm ven bờ, khi điều kiện thời tiết, dòng chảy cho phép và đảm bảo an toàn sẽ triển khai phương tiện, lực lượng và các biện pháp kỹ thuật tìm kiếm người và phương tiện.

Để đảm bảo giao thông, Phó Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Quân khu 2 làm cầu phao sớm nhất, tốt nhất để bảo đảm lưu thông; chủ trì công tác tìm kiếm cứu hộ, phù hợp với điều kiện thời tiết cho phép. Bộ Giao thông vận tải đánh giá nguyên nhân sập cầu; nghiên cứu xây dựng cầu mới bảo đảm vững chắc, lâu bền.

Phó Thủ tướng cũng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình người bị nạn và đề nghị tỉnh Phú Thọ, Ủy ban MTTQ tỉnh tập trung cứu chữa, động viên người bị nạn và thân nhân.

Được biết, Cầu Phong Châu được xây dựng với kết cấu dàn thép, có chiều dài gần 380m. Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995. Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa. Đến tháng 9/2019, Phú Thọ ra lệnh cấm các phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu này.

Đinh Vũ – Hùng Cường – Lê Hoàng

Lượt xem: 11
Nguồn:Baophutho.vn Sao chép liên kết
Tin tiêu điểm
Bản đồ các KCN tỉnh Phú Thọ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 603
Hôm qua : 728